Posted by : Unknown 19 tháng 8, 2013

Trả lời câu hỏi về vấn đề "Bắt đầu học tiếng Anh từ đâu và bắt đầu như thế nào?" của một bạn Sinh viên năm 2, diễn đàn Vnecon.com:

"Em mới bắt đầu học tiếng Anh mà em chưa biết bắt đầu từ đâu cả. Người thì nói muốn học giỏi thì phải học giao tiếp đầu tiên; người thì nói đầu tiên phải học ngữ pháp đã. Em mất phương hướng. Mong ACE chia sẻ giúp đỡ em. Em xin cảm ơn!"




Trả lời:


Hi em, ^_^

Lúc bắt đầu "học lại" tiếng Anh, chị cũng băn khoăn y như em bây giờ. Nói học lại là bởi như tất cả mọi người, chị cũng từng học qua tiếng Anh từ hồi học phổ thông, nhưng các kiến thức cơ bản thì khá ít, và hầu như không nói và nghe tiếng Anh được. 

Ban đầu chị tham gia một khóa ngữ pháp tại một Trung tâm tiếng Anh trước, vì nghĩ là học ngữ pháp tốt thì mới có cái để nói. Xong sau đấy một thời gian, kết thúc khóa học và không dùng đến tiếng Anh nhiều, chị lại quên đi phần lớn những thứ đã học. Cũng mất khá nhiều thời gian loay hoay không biết làm thế nào để cải thiện trình độ tiếng Anh của mình.

Vậy nên, với kinh nghiệm của mình, chị nghĩ trước tiên em cần xác định mục tiêu học tiếng Anh của mình là gì đã, rồi đặt cho nó một khoảng thời gian cần thiết để đạt được mục tiêu. Từ đó mới dần dần thiết lập cho mình được một chiến lược học cụ thể. Đến... tán gái còn cần phải có chiến lược nữa là chuyện học hành. :D

Ví dụ, mục tiêu học của em là để giao tiếp với người nước ngoài và sau khi ra trường có thể vào làm việc tại công ty nước ngoài chẳng hạn. Thời gian để hoàn thành mục tiêu của em là 2 năm.

Sau đấy, em cần liệt kê ra những yếu tố nào sẽ giúp em hoàn thành mục tiêu và hiện tại ở mỗi yếu tố, em đã có những gì?
- Phát âm? - Khả năng phát âm tiếng Anh của em đã tốt chưa?
- Từ vựng - Vốn từ của em thế nào?
- Phản xạ giao tiếp? - Khả năng nghe và phản xạ trả lời khi nói tiếng Anh, v.v....

Dựa trên list những kỹ năng cần có, em lập kế hoạch học cho mình: Cần phải làm gì để cải thiện từng kỹ năng? Thời gian mình có thể dành cho học tiếng Anh mỗi ngày là bao nhiêu? Mình sẽ tự học hay học ở đâu? Kinh phí thế nào?

Phải học đều đặn, kiên trì trong một thời gian dài và đồng đều 4 kỹ năng thì trình độ tiếng Anh của em mới được cải thiện. Chẳng hạn một ngày học ít nhất 2 tiếng thì phân bổ thời gian cho đọc, nghe, luyện phát âm, viết, ngữ pháp như thế nào?

Với mỗi kỹ năng lại có những phương pháp học khác nhau để có được hiệu quả cao nhất, em đọc hoặc tìm hiểu và chọn cho mình một phương pháp mà mình thấy phù hợp nhất.

Em cũng có thể theo học tại các Trung tâm tiếng Anh để có thêm động lực học, cũng như có người hỗ trợ cho em về kiến thức khi cần.

Nếu em học để thi TOEIC hoặc IELTS hoặc để vượt qua các môn tiếng Anh ở trường thì chiến lược học của em lại khác. 

Điều quan trọng khi học bất cứ ngoại ngữ nào và học để làm gì là cần phải kiên trì và có quyết tâm theo đuổi nó. :)

Chúc em thành công nhé!

Đăng kí nhận tài liệu miễn phí

Bài viết hay

Trung tâm Anh ngữ BBC. Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tiếng Anh không khó! -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -