Posted by : Unknown 5 tháng 11, 2013



Đối với việc học tiếng Anh, bạn muốn giỏi hơn người khác, muốn thành công hơn người khác, bạn phải tiến lên không được dừng lại! Mỗi khi bạn dừng lại tức là bạn đã không thoát khỏi được sự tầm thường trong cuộc sống và bạn sẽ chẳng tạo cho mình sự khác biệt

Người ta thường rỉ tai nhau rằng: trong quá trình học tiếng Anh có 4 chặng đường mà ai thường cũng phải trải qua. Tôi đã tìm thấy 4 chặng đường tiếng Anh được viết ở blog của Leerit và hôm nay chia sẻ với các bạn để chúng ta  tìm thấy mình ở đâu đó trong các chặng đường này.
1. Khi mới bắt đầu học tiếng Anh hay bất kỳ một kĩ năng gì, nhiệt huyết sùng sục, lửa cháy đầy mình. Vì mới học nên điều gì cũng mới mẻ, mà điều gì còn mới mẻ thì cũng thu hút, cũng thú vị.
Giai đoạn bắt đầu này thì thấy mình học được rất nhiều, vì cái gì cũng chưa biết, nên thấy rất được khích lệ.
Nhưng cuộc sống sẽ không dừng như vậy mãi: những nỗ lực của bạn sẽ đưa bạn lên một nấc thang mới.
2. Sau khi đã qua giai đoạn “tu luyện” gian khổ,  bạn đạt đến trung đẳng: trình độ intermediate. Ở giai đoạn này, nhìn quanh thì nhiều cái mình đã biết, ở đâu cũng thấy cái mình đã gặp.
Cái đã biết thì nhiều, nhưng cái chưa biết thì còn nhiều hơn! Than ôi, sao mà đã tu luyện bấy lâu mà ngẩng đầu lên thì cứ thấy mình như hạt cát giữa đại dương: đọc báo của tụi Tây câu nào cũng có từ chưa biết; idioms nó dùng 4 cụm trong bài thì hết 3 cụm chưa biết. Còn từ đã biết thì 10 từ có đến 3 từ chỉ nhớ “mang máng”. Nghe thì đừng nói làm gì: một câu 10 từ đã biết chỉ nghe được 2 từ! Còn hiểu thì… mai mới hiểu.
Trời cao có mắt, sao lại thế này?!!!
Và thế là tinh thần dao động, nhiệt huyết sút giảm tựa như xe đang xuống dốc. Trong bụng nghĩ thầm: “Có cố thì cũng thế thôi. Chắc mình không có khiếu nói tiếng Anh. Thôi đành bỏ mộng xuất ngoại.”
Nếu là Thế Lữ, sẽ nói: Than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu…
3. Đến lúc này, đa số mọi người đã về nhà dưỡng mối thương lòng: phải dừng cuộc chơi ở trình độ chữ được chữ không, hay dân gian hay gọi là “nói tiếng bồi”.
 Tôi sẽ phải dừng bước tại đây ?
Đây chính là giai đoạn khó khăn nhất và nếu bạn là người không muốn dừng cuộc chơi, tôi chỉ muốn chia sẻ với bạn 3 từ: Cứ tiến tới! Cứ tiến tới!  Cứ tiến tới!
Nhiều từ chưa biết?: Chọn tra một vài từ quan trọng. Quan trọng là cứ phải tiếp tục, cứ phải tiến tới!
Ngữ pháp vẫn còn lỗi?: Hỏi bạn bè hay anh Google những cấu trúc quan trọng rồi lại tiếp tục với bài đang học. Cứ phải tiến tới, đừng dừng lại!
Nghe chẳng hiểu gì?: Cứ tiếp tục nghe! Nếu mà thấy sao mình yếu quá thì nên dành chút thời gian suy nghĩ về những lí do khiến mình nghe chưa tốt. Nhưng quan trọng nhất: cứ bước tới, cứ tiến lên.
…Ngày qua ngày, tháng qua tháng… (Và có thể là năm qua năm…)
Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng.
- Lỗ Tấn
4. Đến một ngày đẹp trời, bạn chợt nhận ra rằng… mình hình như đã đến một trình độ khác!
Trời ơi, mình đã luyện được tuyệt chiêu rồi ư?! (vừa nói vừa nghẹn ngào)
Sao trong ta như “bừng nắng hạ”?
“Mặt trời chân lí” ở đâu mà như đang chói qua tim ta như Tố Hữu từng nói?
Các bạn của tôi, các bạn đang đứng ở đâu trong những chặng đường này và hiện tại bạn đang bỏ cuộc và dừng chân tại chặng đường đó?
Có người đã nói như thế này: Dù cho có bao nhiêu khó khăn trước mặt, dù cho số phận có làm cho các bạn phải nản lòng, dù cho những thất bại đau đớn khiến cho các bạn phải bật khóc. Hãy tin tưởng vào chính bản thân mình. Bởi vì mọi chuyện xảy ra đều có nguyên nhân của nó, và mỗi trở ngại xuất hiện trên đường đời chỉ là một cơ hội để tôi luyện, để phát triển, để thoát ra khỏi sự tầm thường trong cuộc sống, để làm mình khác biệt với những người xung quanh.
Việc học tiếng Anh cũng vậy, bạn muốn giỏi hơn người khác, muốn thành công hơn người khác, bạn phải tiến lên không được dừng lại! Mỗi khi bạn dừng lại tức là bạn đã không thoát khỏi được sự tầm thường trong cuộc sống và bạn sẽ chẳng tạo cho mình sự khác biệt




Đăng kí nhận tài liệu miễn phí

Bài viết hay

Tìm bài theo tháng

Trung tâm Anh ngữ BBC. Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tiếng Anh không khó! -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -