Posted by : Unknown 28 tháng 11, 2013

Học tiếng Anh giao tiếp cơ bản có những đặc trưng riêng biệt  so với học tiếng Anh để thi Đại học cũng như khi để luyện lấy một chứng chỉ nào đó. Bởi vậy, điều cơ bản là bạn cần nắm được những nguyên tắc sau đây.
 
1.     Không chú trọng nhiều đến ngữ pháp

Khi bạn cần học để rèn luyện kỹ năng viết hoặc để vượt qua các kỳ thi tại trường, bạn thường phải học rất nhiều cấu trúc ngữ pháp, chú ý đến từng lỗi trong câu chữ. Tuy nhiên, đặc trưng của học tiếng Anh giao tiếp cơ bản lại là phản xạ nghe – nói.
Rất nhiều bạn có khả năng viết và ngữ pháp rất tốt nhưng lại không nói được và ngược lại.
Chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp sẽ làm cho bạn rối và chậm chạp trong phản xạ nói. Bạn sẽ thường có thói quen suy nghĩ về các quy tắc khi tạo câu thay vì chỉ nói câu một cách tự nhiên.
Vậy nên, nguyên tắc đầu tiên cần nhớ là: KHÔNG chú trọng quá nhiều vào ngữ pháp.
Tạo những phút giây thoải mái trong việc học ngữ pháp tiếng Anh

2.     Học theo các cụm từ

Bạn có thể biến mình thành cuốn “từ điển sống” nếu kiên trì học từ riêng lẻ, tuy nhiên, sẽ rất khó để tạo thành câu có nghĩa nếu bạn chỉ có các từ.  Cũng giống như khi trẻ con học nói, chúng thường sẽ học cả từ và cụm từ với nhau, do vậy bạn cần phải tìm hiểu và học các cụm từ.
Có một tỷ lệ so sánh như thế này: Nếu bạn biết 1000 từ, bạn sẽ có khả năng nói 1 câu đúng. Nhưng nếu bạn biết 1 cụm từ, bạn có thể nói đúng hàng trăm câu. Nếu bạn biết 100 cụm từ, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi bạn có thể nói đúng biết bao nhiêu câu mà bạn muốn nói.
Hãy nhớ nguyên tắc số 2: KHÔNG được học từng từ riêng lẻ.
3.     Không dịch sang tiếng Việt trước khi nói

Khi bạn muốn tạo ra một câu tiếng Anh, hãy tập thói quen không dịch các từ đó ra từ tiếng Việt. Cũng giống như việc hình thành thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh, việc rèn luyện phản xạ nói tiếng Anh cũng rất quan trọng khi học tiếng Anh giao tiếp cơ bản. Nếu dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh rồi mới nói, bạn sẽ bị nói chậm và sai, vì đơn giản là thứ tự các từ và cấu trúc câu trong tiếng Việt với tiếng Anh hoàn toàn khác nhau. Dịch và suy nghĩ về ngữ pháp để tạo thành câu tiếng Anh là không được và bạn nên tránh làm điều này.

4.     Nói nhiều và nhiều hơn nữa

Khi học một ngoại ngữ, yêu cầu bắt buộc là bạn cần phải rèn luyện đầy đủ cả 4 kỹ năng để phát triển đồng đều. Tuy nhiên, có khá nhiều học viên học tiếng Anh giao tiếp nhưng lại không chịu nói. Các bạn có thể lý giải bằng cách chỉ cần học Đọc và Nghe nhiều cũng rất ổn rồi, tuy nhiên, bạn ĐỪNG dừng lại ở mỗi hai kỹ năng đó. Hãy nói to thành tiếng những tài liệu mà bạn đang đọc, cũng như tìm cơ hội để nói, nói và nói nhiều hơn. Dần dần, phản xạ giao tiếp của bạn sẽ tiến bộ khi tốc độ tư duy của não và tốc độ nói của miệng tương đương nhau.

5.     Tạo ra môi trường tiếng Anh

Bạn thường gặp khó khăn trong học ngoại ngữ với lý do đại loại: Không có môi trường để học và sử dụng, vì thông thường những người được tiếp xúc hàng ngày với tiếng Anh, hay đi du học thì trình độ sẽ lên rất nhanh. Vậy phải làm thế nào để tạo ra môi trường tiếng Anh? Câu trả lời là hãy tắm mình trong ngôn ngữ.

Bạn có thể tạo môi trường tiếng Anh cho mình thông qua các khóa học tại các trung tâm tiếng Anh
-          Nghe tiếng Anh vô thức khi bạn làm việc gì đó;
-          Nghe nhạc, xem phim tiếng Anh;
-          Nói tiếng Anh và viết tiếng Anh....
Hãy để cho các giác quan của bạn quen dần với tiếng Anh,
Hi vọng rằng những nguyên tắc cơ bản trên đây sẽ giúp ích cho bạn phần nào trên con đường bước đầu chinh phục tiếng Anh và xin được chúc bạn sẽ học tiếng Anh giao tiếp cơ bản thành công!

Đăng kí nhận tài liệu miễn phí

Bài viết hay

Tìm bài theo tháng

Trung tâm Anh ngữ BBC. Được tạo bởi Blogger.

- Copyright © Tiếng Anh không khó! -Metrominimalist- Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -